Money Flow Index là gì? Bí quyết sử dụng MFI hiệu quả

Trong số các chỉ báo phổ biến nhất cho các nhà giao dịch hiện nay, chỉ báo Chỉ số dòng tiền Money Flow Index được xem là khá hiệu quả. Vì nó liên quan đến RSI nhưng có khối lượng nhiều hơn nên cho độ chính xác cao hơn. Vậy chỉ số Money Flow Index là gì? Làm thế nào để sử dụng chỉ báo MFI? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chỉ số dòng tiền Money Flow Index là gì?


Money Flow Index (MFI) là một chỉ báo kỹ thuật có giá trị nằm trong khoảng từ 0 đến 100, cung cấp cho nhà giao dịch 3 tín hiệu giao dịch chính, bao gồm: mua quá mức/bán quá mức, phân kỳ/hội tụ và xác định xu hướng. Đặc biệt, tín hiệu xác định xu hướng của chỉ báo dòng tiền không hoạt động hiệu quả như hầu hết các chỉ báo xu hướng khác nên rất hiếm khi trader sử dụng tín hiệu này để giao dịch. Hai tín hiệu còn lại khá tích cực.

Đặc điểm và ý nghĩa của chỉ số MFI 

  • Để hiểu rõ hơn về chỉ báo Money Flow Index và có thể sử dụng nó một cách hiệu quả, các nhà giao dịch cần hiểu các đặc điểm và ý nghĩa của nó. Cụ thể như thế nào sau đây chúng ta hãy cùng nhau đi vào chi tiết.
  • Chỉ báo Chỉ số dòng tiền dao động trong phạm vi từ 0 đến 100 dòng.
  • Khi chỉ số Dòng tiền tiến gần đến đường 0, điều đó cho thấy người bán đang chiếm ưu thế và áp lực bán cao hơn.
  • Khi chỉ số Dòng tiền tiến gần đến đường 100, nó cho thấy nhiều ngày tăng giá hơn so với những ngày giảm giá và phe mua có ưu thế hơn.
  • Khi chỉ số Dòng tiền có giá trị 0 hoặc 100, điều này cho thấy thị trường đang mua quá mức hoặc bán quá mức và khả năng đảo chiều là rất cao. Tuy nhiên, trên thực tế, đường MFI ít khi xảy ra là 0 và 100 nên thường nhà đầu tư sẽ chọn các đường 20, 80 để xác định điểm quá mua và quá bán.
Tham khảo công thức tính chỉ số MFI TẠI ĐÂY.

Mới hơn Cũ hơn