Đòn bẩy là gì? Có những loại đoàn bẩy nào trong kinh doanh?

Trong quá khứ, khái niệm đòn bẩy kinh doanh thường xuyên xuất hiện trong vật lý để giúp con người hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn một cách dễ dàng hơn. Sau này, khái niệm đòn bẩy kinh doanh được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong hoạt động thương mại nhằm thúc đẩy doanh nghiệp, thương nhân và nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đòn bẩy là một công cụ hai mặt, nếu sử dụng đúng cách và hiệu quả thì sẽ tối đa hóa lợi nhuận, ngược lại sẽ khiến kết quả giao dịch trở nên rủi ro hơn. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về các loại đòn bẩy trong kinh doanh nhé.

Các loại đòn bẩy trong kinh doanh


Trong hoạt động sản xuất kinh doanh của một công ty, đòn bẩy được chia thành 3 loại gồm đòn bẩy hoạt động, đòn bẩy tài chính và đòn bẩy tổng hợp.

 Đòn bẩy hoạt động trong kinh doanh

Nguyên tắc đòn bẩy kinh doanh mô tả mức độ chi phí cố định trong tổng chi phí sản xuất và vận hành của một công ty được sử dụng để tăng thu nhập trước lãi vay và thuế.

Đòn bẩy tài chính trong kinh doanh

Đòn bẩy tài chính trong kinh doanh đề cập đến việc công ty vay nợ để bổ sung vốn lưu động nhằm tăng lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) hoặc thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu.

Đòn bẩy tổng hợp trong kinh doanh

Đó là việc một công ty sử dụng kết hợp cả hai loại đòn bẩy, cả đòn bẩy hoạt động và đòn bẩy tài chính.

Các loại đòn bẩy kinh doanh khác bạn nên biết

  • Đòn bẩy marketing trong kinh doanh: Doanh nghiệp đầu tư chi phí marketing, truyền thông và người nổi tiếng (KOL) để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
  • Đòn bẩy công nghệ trong kinh doanh: Công nghệ giúp tăng hiệu quả kinh doanh của một tổ chức khi được sử dụng hiệu quả. Ví dụ, thay vì dành nhiều nguồn nhân lực cho sản xuất, các công ty có thể đầu tư vào máy móc và công nghệ để tự động hóa các quy trình và giảm thiểu rủi ro.
  • Đòn bẩy con người trong kinh doanh: Khi một công ty biết tận dụng tốt nguồn nhân lực như thời gian, kinh nghiệm và trí tuệ thì công ty đó sử dụng đòn bẩy con người một cách hiệu quả.
Xem thêm kiến thức về đòn bẩy tài chính TẠI ĐÂY.

Mới hơn Cũ hơn