Chỉ báo Stochastic là gì? Chỉ báo này có thực sự hiệu quả?

Giống như nhiều công cụ khác, chỉ báo Stochastic là một trong những công cụ được nhiều người đánh giá là quan trọng. Nhờ đó, nhà đầu tư có thể biết thị trường đang có xu hướng như thế nào. Và nếu bạn đã hoạt động lâu năm trên thị trường đầu tư tài chính, bạn sẽ biết chỉ báo Stochastic là gì. Cùng tìm hiểu về chỉ báo này ở bài viết sau.

Chỉ báo Stochastic là gì?

Stochastic (hay Stochastic Oscillator) là một chỉ báo dùng để đo quán tính và sức mạnh của giá, báo hiệu các tín hiệu đảo chiều xu hướng sớm hơn hành động giá thông qua các tín hiệu mua quá mức/bán quá mức.


Chỉ báo này lần đầu tiên được phát minh bởi George Lane, theo cách nói của ông, Stochastic chịu trách nhiệm đo lường động lượng giá. Ông lấy ví dụ về tên lửa để dễ liên tưởng: cụ thể tên lửa khi bay lên cao sẽ giảm tốc độ trước khi rơi trở lại mặt đất. Nói cách khác, động lượng sẽ luôn thay đổi trước giá.

Chỉ báo này được sử dụng để giúp các nhà đầu tư so sánh giá đóng cửa với một khoảng giá trong một khoảng thời gian nhất định. Thời gian sẽ phụ thuộc vào chiến lược của mỗi nhà giao dịch, nhưng mặc định sẽ là 14 ngày.

Chỉ số này được tạo thành từ hai thành phần chính đó là:

  • %K cũng là con đường chính
  • %D được gọi là đường trung bình động của 3 giai đoạn thuộc K

Trong quá trình phân tích, nhà đầu tư sẽ dựa vào biên 80 và 20 để xác định điểm quá mua hoặc quá bán.

Ý nghĩa của chỉ báo Stochastic

Nhà đầu tư xác định vùng quá mua và quá bán


Chỉ báo Stochastic luôn nằm trong khoảng từ 0 đến 100. Do đó, nó trở thành một công cụ hữu ích trong việc xác định các điểm quá mua và quá bán. Nếu chỉ báo hoạt động trong phạm vi 80, thì đó sẽ là vùng quá mua. Còn vùng dưới 20 sẽ là vùng quá bán nhà đầu tư cần lưu ý.

Khi được sử dụng, không nhất thiết là chỉ báo này luôn hiển thị đảo ngược xu hướng. Nếu xu hướng giá quá mạnh, nó sẽ khiến tình trạng mua quá mức hoặc bán quá mức kéo dài. Bạn có thể kết hợp Stochastic với các chỉ báo khác; để có nhận định đúng đắn về các tín hiệu của thị trường.

Thông báo tín hiệu đảo chiều xác định điểm vào lệnh

Chỉ báo Stochastic sẽ bao gồm hai dòng chính: %K và %D. Nếu giá di chuyển theo đà, hai đường cắt nhau; Nó sẽ cho thấy rằng thị trường đang dần chuyển sang đảo ngược xu hướng. Đó là một tín hiệu lớn về sự thay đổi của đà giá trong chu kỳ. Các nhà đầu tư cần nhìn vào đây để biết nơi tốt nhất để đặt lệnh.

Xem thêm những lưu ýe khi giao dịch với chỉ báo Stochastic tại đây.

Mới hơn Cũ hơn