Cổ phiếu Bluechip là gì? Có nên đầu tư vào cổ phiếu Bluechip?

Cổ Phiếu Blue Chip là gì?

Cổ phiếu blue chip là cổ phiếu được phát hành bởi các công ty có vốn hóa lớn, hoạt động kinh doanh lâu đời và lâu đời. Những công ty này thường có tiềm lực tài chính mạnh để chia cổ tức cho cổ đông, uy tín cao. Cổ phiếu blue chip được nhiều nhà đầu tư tin tưởng bởi thương hiệu mạnh và tình hình tài chính của các công ty hàng đầu trong lĩnh vực. Một số công ty, doanh nghiệp quen thuộc phát hành cổ phiếu Blue chip tại Việt Nam phải kể đến như Vietcombank, Công ty Vinamilk, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn FPT,…


Đặc điểm của cổ phiếu Bluechip?

Vốn hóa lớn: Hầu hết các công ty, doanh nghiệp phát hành cổ phiếu Bluechip phải có vốn hóa trên 10.000 tỷ đồng.

Lịch sử lâu dài: Doanh nghiệp, tổ chức phát hành cổ phiếu Bluechip phải có lịch sử hoạt động ổn định, khả năng tăng trưởng và phát triển ổn định theo thời gian.

Tính an toàn cao: Công ty có năng lực vốn hóa và tài chính ổn định, được xếp hạng tín nhiệm mạnh nên nhà đầu tư có thể yên tâm đầu tư mà không lo doanh nghiệp phá sản, giải thể,...

Có đóng góp lớn cho thị trường chứng khoán: Cổ phiếu bluechip có khả năng hỗ trợ và ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ số trên thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư cũng có thể yên tâm vì các cổ phiếu này thường có mức biến động nhỏ và tỷ lệ rủi ro thấp.

Chỉ số thị trường ấn tượng: Các cổ phiếu Bluechip thường nằm trong nhóm VN30-Index, nằm trong top 30 cổ phiếu HOSE có giá trị vốn hóa và thanh khoản cao nhất.

Trả cổ tức minh bạch: Hầu hết các cổ phiếu trong nhóm Bluechip đều trả cổ tức, lịch trả cổ tức sẽ được thông báo trước cho nhà đầu tư.

Các cổ phiếu bluechip thích hợp đầu tư dài hạn. Giá cổ phiếu thường có xu hướng tăng trong một thời gian dài.

Xem thêm cổ phiếu Bluechip.

Có nên đầu tư vào cổ phiếu Blue chip?

Ưu điểm 

  • Chính sách trả cổ tức hấp dẫn với khả năng tối ưu hóa lợi nhuận nhờ chính sách trả cổ tức định kỳ.
  • Tốc độ tăng trưởng ổn định và bền vững, thích hợp đầu tư dài hạn
  • Ít biến động hoặc mất giá như các công ty vốn hóa nhỏ hơn
  • Khả năng sống sót qua khủng hoảng kinh tế khá cao

Nhược điểm

  • Khó bứt phá: Nhóm cổ phiếu Blue chip có mức tăng nhẹ, ổn định và khá an toàn. Do đó, khó có thể hy vọng cổ phiếu Xanh sẽ tăng giảm mạnh như các cổ phiếu khác.
  • Giá cổ phiếu khá cao: Do các tổ chức phát hành đều là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, có vốn hóa cao nên thường nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra một lượng vốn lớn, lợi nhuận thu về không quá nhiều nhưng cũng sẽ ổn định và ít rủi ro hơn.

Kinh nghiệm đầu tư vào cổ phiếu blue-chip

Chia nhỏ số tiền đầu tư

Theo nguyên tắc không bao giờ “bỏ trứng vào một giỏ”, việc chia nhỏ số tiền đầu tư là vô cùng cần thiết. Chỉ nên đầu tư một phần tiền nhàn rỗi vào cổ phiếu Bluechip. Bên cạnh đó, sử dụng số tiền còn lại để đầu tư vào các cổ phiếu khác như cổ phiếu vốn hóa trung bình, cổ phiếu penny hoặc trái phiếu.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn

Việc đầu tư vào quá nhiều cổ phiếu khiến việc quản lý rủi ro trở nên khó khăn hơn, trong khi việc chỉ tập trung vào 1-2 cổ phiếu cũng hạn chế rủi ro lan rộng khi thị trường biến động. Do đó, lời khuyên là nên phân bổ vốn và đa dạng hóa danh mục vào 3-5 mã thuộc các nhóm ngành khác nhau để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Chọn blue chip uy tín, ít biến động

Trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ cổ phiếu nào, hãy nghiên cứu kỹ về công ty phát hành và lịch sử giá cả để có những quyết định đúng đắn. Chỉ những doanh nghiệp có bề dày lịch sử và phát triển bền vững mới đảm bảo được sự ổn định của giá cổ phiếu trong dài hạn. Hãy cùng thống kê và so sánh giá cổ phiếu qua các năm để đánh giá khách quan tiềm năng phát triển của mã cổ phiếu Bluechip.

Mới hơn Cũ hơn