Tìm hiểu định chế tài chính là gì? Tầm quan trọng của định chế tài chính trong kinh tế?

Định chế tài chính là tổ chức kết nối những người có vốn và những người cần nó. Như vậy, các định chế tài chính đóng một vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam hiện nay.

Định chế tài chính là gì?


Định chế tài chính (gọi tắt là tổ chức tài chính) là các định chế (tức là các tổ chức, pháp nhân) đóng vai trò trung gian trong quá trình luân chuyển vốn (ví dụ: ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, v.v.). người dùng) hoặc người tiết kiệm, nhà đầu tư (ví dụ: quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm).

Vai trò quan trọng của định chế tài chính trong nền kinh tế

Giảm thiểu chi phí giao dịch

Các định chế tài chính là một bộ phận quan trọng của hệ thống tài chính, giúp nhà đầu tư giảm thiểu các chi phí giao dịch như: chi phí tìm kiếm khách hàng, chi phí hoạt động giao dịch, chi phí quy mô. công việc,…

Hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư

Các sản phẩm dịch vụ mà các tổ chức tài chính cung cấp cũng rất đa dạng và phong phú. Ngoài ra, giảm thiểu rủi ro kiến thức cho nhà đầu tư nhờ tính chuyên nghiệp cao.

Thiết lập cơ chế thanh toán

Một số tổ chức tài chính đảm nhận vai trò cung cấp phương tiện và phương thức thanh toán. Việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó giúp các thị trường kinh tế vận hành nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Phân loại các nhóm cơ bản của định chế tài chính

Các tổ chức tài chính có thể được chia thành hai nhóm cơ bản: trung gian sơ cấp và bán trung gian.

Các định chế tài chính rung gian 

Là các định chế tài chính đứng giữa nguồn cung vốn và nguồn cầu vốn. Họ sẽ giúp hai nguồn này có thể gặp nhau để mua và bán tài chính. Các trung gian tài chính bao gồm:

  • Các tổ chức nhận tiền gửi: Ngân hàng thương mại, hiệp hội tiết kiệm và cho vay, ngân hàng tiết kiệm tương hỗ, hiệp hội tín dụng, hợp tác xã tín dụng.
  • Tiết kiệm theo hợp đồng: Công ty bảo hiểm, quỹ hưu trí.
  • Trung gian đầu tư: Công ty tài chính, quỹ đầu tư.

Tổ chức tài chính bán trung gian

Tổ chức đứng giữa cung và cầu vốn với tư cách là người môi giới, để cho cung và cầu vốn gặp nhau. Các tổ chức này không tạo ra tài sản tài chính của riêng họ như các trung gian tài chính.

Chúng chỉ giúp chuyển tài sản tài chính từ người phát hành sang người mua, qua đó giúp chuyển vốn từ người cung cấp vốn sang người cần vốn, chẳng hạn như công ty chứng khoán, ngân hàng đầu tư.

Xem thêm về định chế tài chính tại đây.

Mới hơn Cũ hơn