Bán non là gì? Cách đầu tư hiệu quả với Short Squeezes (bán non)

Khi thị trường bắt đầu đón nhận những thông tin tiêu cực, sẽ có sự bán tháo mạnh của các nhà đầu tư. Hiện tượng bán non sẽ đi sau làn sóng bán tháo mạnh mẽ này, hãy cùng tìm hiểu những cơ hội kiếm lời khủng từ hiện tượng này ở bài viết sau.

Bán non là gì?


Có thể nói, hiện tượng Short Squeeze (bán non) sẽ kéo theo các vị thế bán khống của nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư ồ ạt bán ra khiến giá giảm đột ngột, giá cổ phiếu hàng hóa sẽ thấp hơn giá trị thực của nó. Các quỹ đầu tư lớn sẽ dùng số tiền khổng lồ của mình để bắt đáy và làm giá cổ phiếu tăng mạnh. 

Các nhà đầu tư có vị thế bán trước đây nếu muốn bảo vệ túi tiền của mình buộc phải kết thúc vị thế bán (dừng lỗ) nếu không muốn mất thêm tiền. Trở lại với ví dụ bán vàng ở trên giả sử bạn mang vàng của mẹ đi bán được 50 triệu nhưng giá vàng không giảm mà tăng lên 60 triệu thì bạn phải bù thêm 10 triệu để mua lại 1 chỉ vàng. cây để trả mẹ của bạn. Kết thúc đợt bán khống là kết quả của quá trình bán quá mức.

Short Squeeze thường xảy ra ở thị trường nào? Điều gì gây ra hiện tượng này?

Điều gì gây ra hiện tượng bán non?

  • Các vị thế mua có lãi lúc này các quỹ đầu tư sẽ đóng lệnh khiến giá giảm xuống nhưng nhà đầu tư không nhận ra đây chỉ là những mức thoái lui trong một xu hướng tăng. Sau giai đoạn retracement này, giá tiếp tục tăng trở lại và nhà đầu tư tham gia bán khống sẽ được kích hoạt ở trạng thái Short Squeeze.
  • Có thể là do những thông tin tiêu cực, động thái thắt chặt của ngân hàng trung ương
  • Các sự kiện địa chính trị, chiến tranh, dịch bệnh cũng có thể kích hoạt các trạng thái này.

Thị trường thường xảy ra hiện tượng bán non

Các thị trường luôn trong xu hướng tăng dài hạn như Chứng khoán, Vàng, Tiền điện tử, Dầu thường có hiện tượng này vì như chúng ta đều biết đây là những sản phẩm có hạn và tiền là hàng năm. Chính phủ in tiền, vì vậy về lâu dài tiền luôn bị lạm phát và mất giá. Vì vậy, cho dù các thị trường trên có trải qua sự suy giảm như thế nào thì về dài hạn nó vẫn là một xu hướng tăng. Nên khi thị trường giảm mạnh như vậy là cơ hội để chúng ta mua bù chứ không bán khống.

Xem thêm kiến thức về bán non tại đây.

Mới hơn Cũ hơn