Phí Swap là gì? Cách tính phí qua đêm

Một trong những yếu tố cần quan tâm khi thực hiện giao dịch qua đêm chính là phí swap. Vậy phí swap là gì? Cùng theo dõi bài viết sau để có câu trả lời nhé!

Phí swap là gì?


Phí swap là một khoản phí qua đêm mà các nhà giao dịch ngoại hối phải trả hoặc hưởng cho một giao dịch mà họ giữ qua đêm. Hoán đổi là do chênh lệch lãi suất giữa hai đối tượng trong cặp tiền mà bạn giao dịch. Ví dụ cặp EURUSD, lãi suất của EUR và USD thường không bằng nhau.

Trong giao dịch ngoại hối, Swap là sự kết hợp giữa nhà môi giới ngoại hối và ngân hàng (là đối tác của sàn) để cân đối tính toán Swap cho nhà đầu tư. Vì vậy, khi tính phí trao đổi, bạn luôn phải trả thêm một khoản phí nhất định cho việc trao đổi, ngay cả khi nó rất nhỏ.

Các loại giao dịch phát sinh phí Swap qua đêm

Bất kỳ thị trường giao dịch hai chiều nào liên quan đến việc vay mượn đều phát sinh phí hoán đổi. Vì vậy, Swap không chỉ tồn tại cho các cặp tiền tệ mà còn cho các sản phẩm CFD liên quan đến tiền tệ như kim loại, vàng, dầu, v.v.

Ngoài ra Swap còn xuất hiện trong giao dịch CFD cổ phiếu, chỉ số chứng khoán….

Thời điểm tính Swap là khi nào?

Thời điểm tính phí hoán đổi là khoảng nửa đêm. Thời gian chính xác phụ thuộc vào quy định của từng sàn nhưng thường rơi vào khoảng 22h:00 GMT đến 24h:00 GMT. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến các giao dịch hoán đổi khi giao dịch, bạn nên đọc các quy tắc của sàn giao dịch đó hoặc hỏi nhân viên hỗ trợ của sàn giao dịch.

Nếu sàn quy định thời gian chuyển đổi để tính swap là 22h:00 thì khi bạn mở lệnh lúc 21h:59 sẽ bị tính phí swap, còn nếu bạn mở lệnh lúc 22h:01 sẽ không bị tính phí swap. Bạn nên ghi nhớ điều đó để xác định thời gian mở các vị trí của mình nếu bạn quan tâm đến các giao dịch hoán đổi.

Phí qua đêm được tính cho cả 7 ngày trong tuần, nhưng do hai ngày cuối tuần đóng cửa giao dịch nên phí qua đêm của hai ngày này sẽ được cộng dồn vào thứ Tư của tuần tiếp theo (điều này là do quy định quốc tế). Vì vậy nếu để ý các bạn sẽ thấy, vào thứ 4 hàng tuần tỷ lệ hoán đổi sẽ rất cao do được cộng dồn cả 3 ngày thứ 7, chủ nhật và thứ 4.

Swap không đơn thuần là bù trừ phí qua đêm cho nhà đầu tư, nó còn là cơ sở để giao dịch theo chiến lược carry trade.

Tham khảo cách tính phí swap TẠI ĐÂY.

Mới hơn Cũ hơn