Bond Là Gì? Có nên đầu tư trái phiếu nên hay không?

Một trong những kênh đầu tư phổ biến hiện nay là Trái phiếu. Không giống như cổ phiếu, trái phiếu không cung cấp quyền sở hữu cho nhà đầu tư, mà thay vào đó đại diện cho khoản vay từ nhà đầu tư (người mua) cho tổ chức vay (người mua). phát hành Stock).

Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi Bond là gì? Có những loại trái phiếu nào? Có nên đầu tư vào trái phiếu hay không?

Trái phiếu là gì?


Vậy trái phiếu là gì? Nói một cách đơn giản, trái phiếu là chứng chỉ cho vay từ một nhà đầu tư cho một người đi vay như một công ty hoặc chính phủ. Tổ chức đi vay sử dụng tiền để tài trợ cho hoạt động của mình và nhà đầu tư nhận được tiền lãi cố định cho khoản đầu tư mua trái phiếu. Giá trị thị trường của trái phiếu có thể thay đổi theo thời gian.

Trái phiếu là một công cụ có thu nhập cố định, là một trong ba loại tài sản chính, hoặc nhóm các khoản đầu tư tương tự, thường được sử dụng trong đầu tư.

Hầu hết trái phiếu được đưa vào danh mục đầu tư để giảm rủi ro theo thời gian.

Các loại trái phiếu

  • Trái phiếu và chứng khoán chính phủ Hoa Kỳ
  • Trái phiếu đô thị
  • Thị trường mới nổi và trái phiếu quốc tế
  • Trái phiếu doanh nghiệp
  • Trái phiếu ETF
  • Trái phiếu xanh

Những rủi ro khi đầu tư trái phiếu nhà đầu tư cần nắm

Rủi ro lãi suất

Lãi suất và giá trái phiếu có mối quan hệ ngược chiều:

Khi lãi suất giảm, các nhà đầu tư cố gắng nắm bắt hoặc “chốt” lợi suất cao nhất càng lâu càng tốt. Họ sẽ kiếm được tiền lãi từ trái phiếu trả lãi suất cao hơn giá thị trường hiện tại. Sự gia tăng nhu cầu dẫn đến sự gia tăng giá trái phiếu.

Ngược lại, khi lãi suất hiện hành tăng lên, các nhà đầu tư sẽ tự nhiên từ bỏ trái phiếu có năng suất thấp. Điều này sẽ làm cho giá trái phiếu giảm xuống.

Rủi ro tái đầu tư

Bản chất có thể thu hồi của trái phiếu cho phép người phát hành mua lại trái phiếu trước ngày đáo hạn. Kết quả là, các trái chủ nhận được các khoản thanh toán gốc có giá trị cao hơn mệnh giá. Tuy nhiên, mặt trái của trái phiếu có thể thu hồi là nhà đầu tư nhận được tiền nhưng không thể tái đầu tư với cùng mức lãi suất. Về lâu dài, rủi ro tái đầu tư có tác động tiêu cực đến lợi nhuận đầu tư.

Để bù đắp rủi ro này, đối với trái phiếu không có tính chất thu hồi vốn, nhà đầu tư trái phiếu sẽ nhận được mức lãi suất cao hơn.

Rủi ro lạm phát

Khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng với tốc độ nhanh hơn tốc độ lãi suất đầu tư trái phiếu? Khi đó, sức mua của nhà đầu tư sẽ giảm, thậm chí có thể thu về lợi suất âm. Cụ thể, giả sử một nhà đầu tư trái phiếu có khả năng kiếm được lãi suất 2%, nếu lạm phát tăng lên 4% sau khi họ đầu tư, thì lợi nhuận của nhà đầu tư thực sự sẽ là -2%.

Rủi ro tín dụng

Trái phiếu chính phủ thường được coi là ít rủi ro nhất, vì chính phủ có khả năng thu thuế hoặc phát hành tiền để trả nợ. Các công ty không có các quyền đó, vì vậy trái phiếu công ty có mức độ rủi ro cao hơn và trả lãi suất cao hơn cho các nhà đầu tư.

Rủi ro thanh toán

Tính thanh khoản là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt của một tài sản. Có một loại rủi ro mà nhà đầu tư có thể không bán được trái phiếu doanh nghiệp của họ một cách nhanh chóng vì thị trường trái phiếu quá nhỏ chỉ có một vài người mua và người bán.

Lãi suất thấp trong đợt phát hành trái phiếu có thể dẫn đến biến động giá đáng kể và có ảnh hưởng bất lợi đến tổng lợi nhuận của trái chủ (khi bán). Giống như cổ phiếu giao dịch trong một thị trường thưa thớt, bạn có thể buộc phải bán trái phiếu với giá thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Rủi ro xếp hạng

Nếu một công ty có xếp hạng tín dụng thấp hoặc có vấn đề về khả năng kinh doanh và trả nợ, các ngân hàng hoặc tổ chức cho vay có thể tính lãi suất cao hơn đối với các khoản vay trong tương lai của công ty. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng đáp ứng các nghĩa vụ nợ của công ty với các trái chủ hiện tại và gây thiệt hại cho các trái chủ muốn bán trái phiếu.

Thông tin chi tiết về Bond được cập nhật TẠI ĐÂY.

Mới hơn Cũ hơn