Ethereum (ETH) với Ethereum Classic (ETC): So sánh sự khác nhau giữa ETH và ETC

Trong thế giới tiền điện tử, có Bitcoin và các loại tiền thay thế. Trong khi Ethereum (ETH) đang phát triển mạnh thì Ethereum Classic (ETC) cũng không bị tụt lại quá xa. Tất nhiên, tiền điện tử luôn biến động. Mặc dù vậy, hai loại tiền thay thế phổ biến này vẫn là lựa chọn ưa thích của nhiều nhà đầu tư tiền điện tử. Đâu là sự khác biệt giữa 2 loại tiền ảo này? Hãy tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Ethereum (ETH) là gì?


Ethereum đại diện cho nền tảng dựa trên chuỗi khối được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, cho phép tạo các ứng dụng phi tập trung (DApp) được bảo đảm bằng các hợp đồng thông minh. Hợp đồng thông minh là một dòng mã được thiết kế để tự động thực hiện các hành động, chẳng hạn như tự động chuyển tiền khi một số điều kiện được đáp ứng. Cuối cùng, điều khiến Ethereum khác biệt với các loại khác là khả năng cho phép các nhà phát triển viết mã để kiểm soát các tài sản kỹ thuật số, hoạt động theo lập trình.

Được đề xuất vào năm 2013 bởi Vitalik Buterin, mạng này đã nhanh chóng trở nên phổ biến đối với các nhà phát triển ngay sau khi ra mắt vào ngày 30 tháng 7 năm 2015. Ngày nay, Ethereum vẫn là một loại tiền điện tử mạnh mẽ và tiếp tục tiếp cận đại chúng mà không cần dựa vào bất kỳ cơ quan nào.

Ethereum Classic (ETC) là gì?

Ethereum Classic là một hard fork của nền tảng nguồn Ethereum, xảy ra vào năm 2016 sau vụ hack Tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) dựa trên Ethereum. Cộng đồng chia thành hai phe đối lập, dự án cũng vậy. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn sự kiện đó đã xảy ra như thế nào.

Mục đích chính của ETH và ETC

Khi so sánh Ethereum với Ethereum Classic, Ethereum định vị nó như một nền tảng toàn cầu, nguồn mở cho các ứng dụng phi tập trung. Nó nhằm mục đích đạt được sự chấp nhận rộng rãi và cải thiện mạng để phục vụ số lượng người dùng ngày càng tăng.

Mặt khác, Ethereum Classic nhằm mục đích cung cấp một cách quản lý tài sản kỹ thuật số không cần xin phép và cho phép chuyển tiền bằng hợp đồng thông minh như Ethereum đã làm trong giai đoạn đầu. Không giống như chuỗi gốc, mục tiêu của ETC là bảo toàn hệ thống ở trạng thái cũ mà không có bất kỳ thay đổi đáng kể nào.

Xem xét một số điểm khác nhau giữa ETH và ETC TẠI ĐÂY.

Mới hơn Cũ hơn