Chỉ số VNINDEX là gì? Tổng quan thị trường chứng khoán Việt Nam

Chỉ số VN-Index không chỉ phản ánh sự biến động của thị trường chứng khoán mà còn giúp nhà đầu tư lựa chọn những nhóm ngành, cổ phiếu có mức sinh lời cao hơn thị trường. Vậy VN-Index là gì? Nó có nghĩa là gì? Hãy cùng tìm hiểu về chỉ số Vn-Index qua bài viết dưới đây.

Chỉ số VN-Index là gì?


Chỉ số VN-Index được tổng hợp và tính toán dựa trên biến động giá hàng ngày của tất cả các công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh (HOSE). Vn-Index được dùng để phân tích, đánh giá sự biến động của thị trường và giúp nhà đầu tư ra quyết định đầu tư.

VN Index nghĩa là gì?

VN-Index – Thể hiện tâm lý nhà đầu tư

Như đã biết, chỉ số VN-Index thể hiện biến động giá của tất cả các cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên HSX. Giá cổ phiếu chịu tác động chủ yếu của quy luật cung cầu trên thị trường. Vì vậy, chỉ số này phản ánh rõ nét tâm lý cũng như thái độ của nhà đầu tư đối với tình hình kinh tế.

VN-Index – Thể hiện sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Không chỉ thể hiện tâm lý nhà đầu tư, VN-Index còn thể hiện sự suy giảm hay phát triển của nền kinh tế. Điều này tương tự như một chu kỳ. Cụ thể, khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và tăng trưởng ổn định thì nền kinh tế cũng phát triển theo. Là một kênh tích lũy tài chính, khi nền kinh tế phát triển thì thị trường chứng khoán cũng phát triển theo. Từ đó, nhà đầu tư sẽ quan tâm nhiều hơn đến cổ phiếu dẫn đến chỉ số này tăng.

VN-Index – Thể hiện diễn biến hiện tại của thị trường chứng khoán

Tỷ lệ vốn hóa thị trường hiện tại so với vốn hóa thị trường tại ngày cơ sở được coi là hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán. Thông qua việc xem xét và đánh giá chỉ số VN-Index, các nhà đầu tư tổ chức hoặc cá nhân có thể xác định được tình hình thị trường là tích cực hay biến động.

VN-Index – Thể hiện sự “đi xuống” của nền kinh tế

Khi hoạt động trong một thị trường suy thoái hoặc giảm điểm, chỉ số VN-Index cũng dao động và nằm ở mức thấp. Không thể khẳng định rằng việc đánh giá một thị trường có phát triển hay không nếu chỉ dựa vào chỉ số VN-Index. Tuy nhiên, không thể phủ nhận VN-Index là chỉ số quan trọng giúp nhà đầu tư có cơ sở đánh giá thị trường. Từ đó đề xuất phương án đầu tư tiếp theo phù hợp nhất.

VN-Index – Thể hiện những thay đổi và chuyển dịch trong cơ cấu kinh tế

Trước đó, năm 2007 khi nền kinh tế bắt đầu tái cơ cấu và bước vào giai đoạn phục hồi. Thông qua các chỉ số, đặc biệt là VN-Index, đã cho nhà đầu tư những dấu hiệu về sự thay đổi của thị trường. Vì vậy, chỉ số này góp phần lớn giúp nhà đầu tư nhìn nhận rõ ràng những thay đổi về cấu trúc cũng như diễn biến của thị trường.

Xem thêm tổng quan về thị trường chứng khoán Việt Nam TẠI ĐÂY.

Mới hơn Cũ hơn