Chiến thuật DCA – Dollar Cost Averaging là gì? Thực hiện như thế nào

Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc một chiến lược đầu tư khá phổ biến, đó là chiến lược Trung bình giá DCA. Chiến lược này có điểm gì nổi bật? Cùng theo dõi nhé!

Chiến lược trung bình giá DCA là gì?


Trung bình hóa chi phí bằng đô la (DCA) là một chiến lược đầu tư theo đó một nhà đầu tư chia các khoản đầu tư của mình và trải đều chúng trong một khoảng thời gian nhất định bất kể sự biến động. biến động giá thị trường của tài sản đã mua.

Các khoản đầu tư của chiến lược trung bình hóa giá sẽ diễn ra bất kể sự biến động về giá của tài sản được mua trên thị trường.

Mục đích chính của DCA là giảm thiểu rủi ro biến động giá thị trường và giảm thiểu tổng chi phí đầu tư của nhà đầu tư.

Tham khảo cách thực hiện chiến lược DCA TẠI ĐÂY.

Ưu và nhược điểm của chiến lược bình quân giá DCA

Để hiểu và áp dụng chiến lược này một cách chính xác, bạn cần nắm được những ưu và nhược điểm sau:

Ưu điểm

  • Giảm thiểu rủi ro: DCA giúp nhà giao dịch giảm thiểu rủi ro, bảo toàn vốn bằng cách chia nhỏ các khoản đầu tư. Ngoài ra, chiến thuật này giúp cung cấp thêm thanh khoản và quản lý danh mục đầu tư. Một thị trường giảm được coi là một cơ hội mua tốt. Do đó, DCA thúc đẩy tiềm năng hoàn vốn đầu tư rất cao.
  • Tối ưu chi phí đầu tư: Khi nhà đầu tư mua vị thế với giá rẻ, khi giá phục hồi hoặc tăng trưởng cao sẽ giúp tỷ suất sinh lời tăng cao. Chiến lược DCA sẽ giúp người chơi có đủ vốn để mua những vị trí rẻ nhất.
  • Hạn chế đầu tư theo cảm tính: Sự khác biệt rõ ràng giữa nhà đầu tư mới và nhà đầu tư lâu năm là tâm lý vững vàng khi hành động. Sử dụng DCA trong giao dịch sẽ khiến nhà đầu tư không bị ảnh hưởng tâm lý bởi biến động giá. Đây là sai lầm mà hầu hết các nhà đầu tư mới mắc phải.

Nhược điểm

  • Lợi nhuận thấp: Đây là một phương pháp giao dịch an toàn cho các nhà đầu tư mới, vì vậy khả năng lợi nhuận khổng lồ sẽ không xuất hiện khi sử dụng chiến lược này. Bản chất của DCA chỉ giúp người chơi hạn chế thua, còn nếu bạn mới tham gia mà không thua thì đã là rất may mắn.
  • Tốn thời gian và phí giao dịch: Đây là chiến lược phải giao dịch nhiều lần nên việc tốn nhiều phí giao dịch là điều hiển nhiên. Ngoài ra, mua theo đợt cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn so với mua 1 lần.

Mới hơn Cũ hơn