Tiền ảo là gì? Những đồng tiền ảo phổ biến trên thị trường hiện nay

 Tiền ảo thường được phát hành bởi các tổ chức tư nhân, được sử dụng trong các cộng đồng ảo cụ thể, không được phát hành hoặc kiểm soát bởi ngân hàng trung ương. Vậy tiền ảo chính xác là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Tiền ảo là gì?

Tiền ảo, tiếng Anh là Virtual Currency) là một dạng tiền kỹ thuật số được giao dịch trên nền tảng trực tuyến, chỉ tồn tại ở dạng điện tử, bao gồm nhiều loại tiền tệ, trong đó có tiền điện tử.


Tiền ảo không được kiểm soát và không được phát hành hoặc kiểm soát bởi ngân hàng trung ương.

Tiền ảo được lưu trữ, giao dịch thông qua các phần mềm, ứng dụng cụ thể dưới dạng kỹ thuật số.

Ví dụ về các loại tiền ảo: Bitcoin, Litecoin và XRP. Tiền kỹ thuật số được lưu trữ và giao dịch thông qua phần mềm, ứng dụng và mạng được chỉ định ở dạng kỹ thuật số.

Tiền ảo được phát hành bởi các tổ chức phát hành tư nhân, được sử dụng giữa các cộng đồng ảo cụ thể.

Những lợi thế và bất lợi của việc đầu tư vào tiền ảo là gì?

- Ưu điểm

+ Với tiền ảo, nhà đầu tư có thể trao đổi trực tiếp giữa hai người với nhau, không cần thông qua bên thứ ba.

Với tiền gửi ngân hàng, người gửi có thể bị hạn chế về việc chuyển và rút tiền trong một khoảng thời gian nhất định. Nhưng với tiền ảo, có thể tự do giao dịch bất kể không gian và thời gian.

+ Tiền ảo tồn tại dưới một chuỗi bit mã hóa duy nhất trên internet và không nhất thiết phải tồn tại ở dạng vật chất nên không thể làm giả được.

+ Tính bảo mật, an toàn của tiền ảo cũng được đánh giá cao với chi phí giao dịch thấp, không gây hại cho môi trường, có tiềm năng phát triển thương mại điện tử.

- Khuyết điểm

+ Tiền ảo chưa được chấp nhận rộng rãi trên thế giới

+ Việc sử dụng không hề đơn giản, nhất là với những người ít tiếp xúc với công nghệ

+ Đồng tiền ảo luôn có sự biến động lớn, người chơi khó đoán định được.

+ Nơi giao dịch tiền ảo cũng là nơi tội phạm rửa tiền hoạt động.

Các loại tiền ảo phổ biến tại Việt Nam

Bitcoin (BTC)

Đứng đầu danh sách đầu tư tiền điện tử không thể không nhắc đến Bitcoin. Đây là đồng tiền giữ vị trí đầu tiên trong danh sách các loại tiền điện tử. Ra đời trước, giá trị của Bitcoin hiện đang đạt mức “tiền” cao nhất và phổ biến cao nhất ở thời điểm hiện tại. Giá bitcoin cao nhất lên tới hơn 61 nghìn USD/Bitcoin.

  • Số lượng BTC: 21 triệu
  • Giá khởi điểm bitcoin: 1 USD = 10000 BTC / 2009
  • Giá bitcoin hôm nay (03/06/2022) là 31.322 USD

Ethereum (ETH)

Ra đời thứ hai sau Bitcoin. Ethereum khắc phục được một số hạn chế của Bitcoin, đó là thời gian giao dịch nhanh hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, ETH cung cấp các tính năng bổ sung như hợp đồng quản trị và hỗ trợ cho các nhà đầu tư. ETH được đánh giá có tiềm năng tương đương với BTC.

  • Số lượng Ethereum: Hiện tại là 110 triệu ETH
  • Giá khởi điểm của ETH: Khoảng 0,3 USD
  • Giá ETH hôm nay (03/06/2022) là 1.930 USD/ETH

Bitcoin Cash (BCH)

Bitcoin Cash là một loại tiền điện tử được tách ra từ Bitcoin, còn được gọi là bản sao của Bitcoin, nhưng đi theo một mục đích và con đường khác.

Trong khi Bitcoin ngày càng được coi là tài sản để lưu trữ lâu dài như vàng, thì Bitcoin Cash lại muốn đi theo con đường ban đầu của những người tạo ra Bitcoin là sử dụng nó như một phương tiện thanh toán. được sử dụng để mua và bán trên cơ sở hàng ngày.

  • Số lượng BCH: 21 triệu đồng
  • Giá khởi điểm của BCH: Khoảng 200 USD/năm 2017
  • Giá Bitcoin Cash hôm nay (ngày 3 tháng 6 năm 2022): $4.350

Litecoin (LTC)

Litecoin được chạy trên một nền tảng khác với Bitcoin. Giống như cái tên Litecoin, đồng coin này giống như một phiên bản thu nhỏ, tiêu tốn ít tài nguyên hơn và tạo ra chuỗi khối nhanh hơn Bitcoin. Giá trị nguồn mã thông báo của Litecoin được định giá cao hơn bốn lần so với Bitcoin.

  • Số lượng LTC: 84 triệu
  • Giá khởi điểm LTC: Khoảng 0,1 USD/2012
  • Giá LTC hôm nay (03/06/2022) là 66,98 USD.

Ripple (XRP)

Công ty sáng lập ra đồng Ripple với chức năng chính là tạo ra các giải pháp thanh toán cho các ngân hàng và tổ chức tài chính giúp chuyển đổi tiền tệ nhanh hơn.

Công nghệ Blockchain của Ripple tương tự như Bitcoin nhưng mục đích sử dụng thì khác. Bitcoin đang hướng tới mục tiêu trở thành một loại tiền tệ có thể sử dụng phổ biến, trong khi Ripple (XRP) mong muốn trở thành hệ thống thanh toán của các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính trên toàn thế giới.

Ripple được phát triển bởi một công ty chính thức có tên là Ripple, được thành lập vào năm 2012 với mục tiêu phát triển rõ ràng.

  • Số lượng Ripple: Hiện tại là 100 tỷ XRP
  • Giá khởi điểm: 0,001 USD vào năm 2013
  • Giá XRP hôm nay (03/06/2022) là 0,3998 USD
Xem thêm: những đồng coin phổ biến trên thị trường tại đây.

Mới hơn Cũ hơn