
Một nhóm đại diện cho các nhà sản xuất ô tô lớn hôm thứ ba tuyên bố sẽ làm việc với Tổng thống đắc cử Joe Biden về nỗ lực giảm lượng khí thải xe cộ ngay cả khi ngành công nghiệp vẫn còn chia rẽ về việc có nên để California đặt ra các quy tắc khí thải của riêng mình hay không.
John Bozzella, người đứng đầu Liên minh Đổi mới Ô tô đại diện cho General Motors Co, Volkswagen AG, Toyota Motor Corp., Ford Motor Co. và hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn , nhóm cho biết "mong muốn được tham gia với chính quyền sắp tới của biden ... để thúc đẩy các mục tiêu chung về giảm lượng khí thải và hiện thực hóa lợi ích của một tương lai điện."
Biden đã coi việc tăng cường xe điện (EV) là ưu tiên hàng đầu và cam kết chi hàng tỷ đồng để bổ sung 550.000 trạm sạc EV. Ông cũng ủng hộ các khoản tín dụng thuế mới cho việc mua xe điện và trang bị thêm các nhà máy để sản xuất xe điện.
"Tương lai dài hạn của ngành công nghiệp ô tô là điện", Bozzella cho biết trong một tuyên bố sau khi nhà sản xuất ô tô tổ chức một cuộc họp ảo vào thứ ba. "Chúng tôi đang đầu tư hàng trăm tỷ đồng để phát triển các sản phẩm thúc đẩy tương lai ngành điện này và chúng tôi cam kết hợp tác cùng nhau."
Ford kêu gọi các nhà sản xuất ô tô xem xét ủng hộ một thỏa thuận khung với California về lượng khí thải xe cộ trong nỗ lực đạt được sự đồng thuận của ngành trước khi Biden nhậm chức, theo một bức thư được Reuters đưa tin lần đầu vào hôm thứ Hai, nhưng các nhà sản xuất ô tô đã không thực hiện ngay bước đó.
Tuần trước, GM bất ngờ tuyên bố sẽ không còn hỗ trợ nỗ lực liên tục của chính quyền Trump trong việc cấm California đặt ra các quy định về khí thải xe của chính mình.
Vào tháng 10 năm 2019, GM đã hợp tác với Toyota, Fiat Chrysler và các nhà sản xuất ô tô khác để hỗ trợ Tổng thống Donald Trump trong cuộc chiến ở California.
Chủ tịch Nhóm Công tác Môi trường Ken Cook cho biết hôm thứ ba "bằng cách tiếp tục ủng hộ cuộc chiến vô ích này, Toyota và Fiat Chrysler đang báo hiệu rằng họ không quan tâm đến việc làm sạch không khí của chúng ta, hạn chế khủng hoảng khí hậu và cứu hàng triệu người lái xe bằng máy bơm xăng."
Ford, Honda Motor Co, Volkswagen và BMW vào tháng 7 năm 2019 đã ký một thỏa thuận tự nguyện với California để giảm lượng khí thải xe ít nghiêm ngặt hơn so với quy định thời obama nhưng cao hơn mức thu hồi của chính quyền Trump.